Cấy que tránh thai có bị nám da không? Có tác dụng phụ không?

cấy que tránh thai có bị nám da không

Cấy que tránh thai đang là phương pháp tránh thai hiện đại và hiệu quả lên tới 99,9% trong thời gian dài. Đây là biện pháp an toàn và có giá thành rẻ, nhưng bên cạnh những lợi ích trên, biện pháp này cũng tồn tại một số tác dụng phụ. Cấy que tránh thai có bị nám da không? Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Tìm hiểu về cấy que tránh thai

Que cấy tránh thai là những ống nhỏ làm bằng chất dẻo chứa thuốc tránh thai, được cấy dưới da tay không thuận của người phụ nữ. Khi que tránh thai được cấy vào một lượng nhỏ hormone progesterone vào cơ thể giúp ngừa thai trong khoảng thời gian nhất định từ 3 – 5 năm tùy từng loại.

Hormone trong que cấy tránh thai bao gồm nội tiết tố levonorgestrel hay etonogestrel có tác dụng ngăn ngừa rụng trứng, đồng thời tiết ra chất nhầy bít chặt cổ tử cung và ngăn không cho trứng gặp tinh trùng.

cấy que tránh thai có bị nám da hay sạm da không
Cấy que tránh thai có bị nám da không?

Đây là phương pháp tránh thai đạt hiệu quả cao, và không gây nhiều đau đớn. Nếu muốn hồi phục lại khả năng sinh sản, chị em chỉ cần đến bệnh viện thực hiện thủ thuật tháo que cấy.

2. Cấy que tránh thai có bị nám da không?

Vấn đề được nhiều chị em quan tâm đó là cấy que tránh thai có bị nám da không? Câu trả lời là Có nhưng vết nám sẽ mờ dần và hết khi ổn định nội tiết tố.

Vì trong que tránh thai có chứa một lượng lớn hormone progesterone, khi đi vào cơ thể làm nội tiết tố thay đổi đột ngột, rối loạn, không cân bằng. Nhưng hiện tượng nám sẽ mờ và hết dần khi ổn định nội tiết tố bên trong cơ thể.

phụ nữ cấy que tránh thai có bị nám da không
Cấy que tránh thai có bị nám da không? – Cấy que tránh thai có bị nám da.

Bên cạnh gây nám da thì cấy que tránh thai cũng mang nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới làn da của phụ nữ. Cùng tìm hiểu thêm những tác dụng phụ của cấy que tránh thai.

 

3. Ảnh hưởng của que cấy tránh thai

Cấy que tránh thai là biện pháp an và mang tới hiệu quả cao. Tuy nhiên, chị em cũng cần lưu ý những ảnh hưởng sau đây để thực hiện biện pháp này an toàn và không bị lo lắng quá nhiều khi có dấu hiệu lạ:

  • Âm đạo có máu bất thường, hoa mắt chóng mặt.
  • Que cấy bị lộ rõ, di chuyển sang những nơi khác ở cánh tay khiến bác sĩ không tìm được que cấy khi bạn muốn tháo que cấy.
  • Vẫn có trường hợp có thai ngoài ý muốn, tỉ lệ này rất thấp.
  • Cần gặp bác sĩ khi có những dấu hiệu: Que sai vị trí, đau, sưng tấy, viêm nhiễm tại vùng da cấy que tránh thai, rong kinh, cơ thể khó thích ứng với dị vật, khi các hiện tượng lạ không thuyên giảm…
  • Trong trường hợp bị ung thư vú, có tiền sử chảy máu âm đạo bất thường hay rối loạn chức năng gan thì nên gặp để được bác sĩ tư vấn, từ đó lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp nhất.
  • Không phòng được bệnh lây qua đường tình dục.

4. Những tác dụng phụ khác của cấy que tránh thai là gì?

Một số tác dụng phụ có thể gặp khi cấy que tránh thai:

ảnh hưởng của cấy que tránh thai
Cấy que tránh thai có bị nám da không? – Những tác dụng phụ của cấy que tránh thai.

4.1 Chu kỳ kinh nguyệt nữ giới thay đổi

Que tránh thai có xu hướng tác động đến chu kỳ kinh của chị em và có đến 70% phụ nữ vô kinh hoàn toàn trong thời gian cấy que, một số người vài ba tháng mới có kinh và một số người kinh nguyệt vẫn đều nhưng lượng kinh cũng rất ít.

4.2 Nổi mụn nhiều

Do thay đổi nội tiết tố, cơ thể chưa thích nghi được với lượng Hormone được phóng ra từ que tránh thai. Tình trạng này sẽ tự biến mất khi hormone nội tiết trong cơ thể được cân bằng, ổn định trở lại.

4.3 Bị ngứa nhẹ

Tùy thuộc vào cơ địa và mức độ thích nghi ở mỗi người. Có những người bị ngứa ngay tại chỗ cấy với mức độ ngứa râm ran hoặc dữ dội. Có hiện tượng chỗ cấy bị sưng, tấy đỏ hay chuyển màu tím, màu vàng, xanh vì vùng dưới da bị tổn thương, cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám.

4.4 Triệu chứng sau khi cấy que gây khó chịu

Sau cấy que, một vài đối tượng sẽ thấy mệt mỏi, dễ căng thẳng, ngực căng tức… những triệu chứng này sẽ ít xuất hiện nên chị em không cần quá lo lắng.

4.5 Tăng cân khi cấy que tránh thai

Hormone progesterone trong que tránh thai làm thay đổi nội tiết tố của phụ nữ và sẽ là nguyên nhân khiến chị em tăng cân, nhưng mức độ tăng rất ít và không đáng lo ngại. Trường hợp tăng cân liên tục, tăng cân mất kiểm soát thì chị em nên đến cơ sở y tế để tháo que tránh thai và lựa chọn phương pháp tránh thai khác, phù hợp hơn.

4.6 Các nguy cơ sau này

Cấy que tránh thai cũng có thể để lại nhiều nguy cơ nguy hiểm. Trong đó, đáng lo nhất là 2 trường hợp dưới đây: trường hợp xấu hiện sưng tấy khiến vùng da sau cấy chuyển màu sưng đỏ, tím, xanh, vàng. Khi gặp tình trạng này, tốt nhất chị em nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn. Trường hợp thứ hai que có thể di chuyển sang vị trí khác, gây khó khăn cho bác sĩ trong việc tìm kiếm que để đưa ra ngoài.

5. Cấy que tránh thai bị nám da phải làm gì?

Sau khi đã hiểu rõ được cấy que tránh có bị nám da không, chị em sẽ phân vân không biết làm gì để khắc phục tình trạng này. Dưới đây là một số cách để điều trị nám da như sau:

tác dụng phụ của cấy que tránh thai
Cấy que tránh thai có bị nám da không? – Điều trị nám da bằng công nghệ hiện đại tại Linh Anh.
  • Tình trạng nám da do đột ngột thay đổi nội tiết tố ở thời gian đầu, sau một khoảng thời gian cơ thể thích nghi tốt thì nám sẽ từ từ mờ dần và tự hết.
  • Trong trường hợp bạn muốn sớm làm mờ các vết thâm nám trên da, hãy sử dụng mặt nạ tự nhiên điều trị nám từ nghệ, lá trầu không, rau diếp cá, dầu dừa,…
  • Chế độ chăm sóc da kỹ càng, luôn bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, giữ làn da sạch sẽ giúp da được khỏe mạnh.
  • Bên cạnh đó, xây dựng chế độ ăn uống khoa học hợp lý. Bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, rau xanh, hoa quả trong giai đoạn cấy que tránh thai.
  • Tránh những món ăn dầu mỡ, chất cay nóng và các chất kích thích. Những chất này khiến nám da phát triển nhiều hơn.
  • Lời khuyên tốt nhất cho bạn là nên đến gặp bác sĩ, chuyên gia Da Liễu để được tư vấn và lựa chọn phương pháp trị nám dứt điểm.

 

6. Lưu ý sau khi cấy que tránh thai

Một số chị em khi sử dụng biện pháp cấy que tránh thai đang gặp phải các vấn đề do chưa biết cách chăm sóc sức khỏe. Do đó, những điều chị em cần lưu ý sau khi cấy que tránh thai là:

6.1 Sau khi cấy que tránh thai cần kiêng những gì?

  • Sau khi cấy que tránh thai 24 giờ, bạn không được chạm tay nhiều lần vào vùng da vừa cấy que tránh thai.
  • Hãy nghỉ ngơi một vài ngày để que cấy được ổn định hơn. Không nên vận động mạnh, bưng bê vật nặng sau khi mới cấy que.
  • Sau 7 ngày que tránh thai mới phát huy tác dụng. Vì vậy, bạn không nên quan hệ vợ chồng trong thời gian này. Nếu có, hãy dùng biện pháp tránh thai trực tiếp như dùng bao cao su.
  • Que tránh thai sẽ không ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Bởi vậy bạn nên tìm cách biện pháp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

6.2 Chọn lựa cơ sở y tế chất lượng, chuyên nghiệp

Nên lựa chọn cơ sở ý tế chất lượng, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại,…để được thực hiện theo quy trình chuẩn Bộ Y tế, an toàn tuyệt đối.

Những thông tin bên trên về thắc mắc cấy que tránh thai có bị nám da không mong sẽ giải đáp được phần nào lo âu của chị em. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi quyết định lựa chọn thực hiện phương pháp này là điều rất cần thiết. Thẩm mỹ Quốc Tế Linh Anh là nơi điều trị nám uy tín số 1 hiện nay. Hãy để lại thông tin hoặc gọi vào Hotline 0906 933 888 để được tư vấn chi tiết nhé!

DỊCH VỤ NỔI BẬT

Linh Anh sử dụng nguồn tham khảo uy tín từ tổ chức y dược - học thuật chính thống và tài liệu từ cơ quan chính phủ, nhằm hỗ trợ và đảm bảo thông tin chính xác, minh bạch, đáng tin cậy. Để hiểu rõ hơn cách duy trì và kiểm soát chất lượng nội dung, mời quý độc giả tham khảo Quy trình biên tập của chúng tôi.

NHẬN TƯ VẤN NGAY