11 cách phục hồi da hư tổn từ lời khuyên của chuyên gia da liễu

phục hồi da hư tổn

Bởi các tác nhân từ môi trường hoặc chăm sóc da, sinh hoạt hằng ngày có thể gây ra những vấn đề về da. Sau một thời gian dài nếu không được khắc phục, chúng sẽ gây nên những tổn thương nhất định cũng như tổn thương đến hàng rào bảo vệ của da. Vậy làm thể bảo vệ và phục hồi da hư tổn? Trong bài viết dưới đây, Linh Anh sẽ cùng bạn khám phá nguyên nhân gây tổn thương da và các cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà.

1. Nguyên nhân khiến da bị hư tổn

Da là bộ phận có diện tích lớn nhất trên cơ thể người nhưng cũng rất dễ bị tổn thương bởi nhiều nguyên nhân khác nhau:

Da bị cháy nắng

Ánh nắng mặt trời, cụ thể là tia cực tím (UV), tia tử ngoại là những tia sáng có bước sóng mạnh, có khả năng tác động xấu dễ làm tổn thương tế bào da, gây cháy da. Cháy nắng khiến làn da bạn ửng đỏ, nóng rát khó chịu và thâm sạm.

Ngoài gây ra những vấn đề về da như sạm, nám, tàn nhang,…nó còn khiến da yếu đi và các bệnh da liễu nghiêm trọng về sau.

phục hồi da
Phục hồi da hư tổn – Da bị cháy nắng.

Da bị bào mòn do dùng corticoid

Corticoid là tên thành phần hoá học có thể tìm thấy trong nhiều sản phẩm trị mụn, kem trộn làm trắng da chất lượng kém, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Corticoid khi mới sử dụng sẽ mang đến các lợi ích tức thời như làm trắng da, chữa mụn, giảm thâm nhưng nó lại dễ gây tình trạng “nghiện”.

Điều này có nghĩa là khi bạn không tiếp tục sử dụng sản phẩm chứa corticoid, da rất dễ trở nên xấu, thâm sạm và nổi nhiều mụn hơn. Bởi vì chất hoá học này đã bào mòn lớp biểu bì da, khiến da trở nên mỏng yếu, dễ kích ứng và tổn thương nghiêm trọng hơn.

Da bị lão hóa

Lão hóa da là một trạng thái tự nhiên của cơ thể người, khi đó da sẽ bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, các vết thâm nám, đồi mồi đồng thời làn da mất dần độ căng bóng, đàn hồi. Khi bước vào thời kỳ này, tế bào da cũng trở nên yếu hơn, nhanh chóng bị oxi hoá, giảm khả năng phục hồi và tự chữa lành những hư tổn.

cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà
Cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà.

Da tổn thương sau mụn

Mụn tạo nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến lỗ chân lông, tổ chức tế bào da cũng như khiến da dễ dàng bị vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi hơn.

Ngay cả khi các nốt mụn đã được chữa lành, vết thương và thâm đỏ do nó để lại trên da cũng là nơi tập trung nhiều sắc tố làm mất thẩm mỹ da. Đồng thời vùng da non sau mụn cũng khá yếu, dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng nhất sau này.

2. Dấu hiệu da hư tổn cần phục hồi

Nếu làn da của bạn xuất hiện 1 hay nhiều những dấu hiệu dưới đây thì đã đến lúc bạn cần chú ý chăm sóc và phục hồi da hư tổn mặt càng sớm càng tốt:

2.1 Da khô hoặc xỉn màu

Khi làn da của bạn bị tổn thương bởi bất cứ lý do nào thường sẽ gặp tình trạng mất nước – mất dần độ ẩm cần thiết trên da. Do đó da bắt đầu xuất hiện các biểu hiện như khô ráp, căng tức, bong tróc,… Khô da còn liên quan đến các vấn đề là da sạm màu hơn và mất tính đàn hồi.

phục hồi da là gì
Dấu hiệu da khô hoặc xỉn màu cần phục hồi da hư tổn.

2.2 Da mẩn đỏ

Viêm nhiễm cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến da bị tổn thương cần phục hồi da hư tổn sớm. Nếu bạn nhận thấy da bất chợt nổi mẩn đỏ, ngứa rát thì đó là phản ứng khi hàng rào bảo vệ da đang bị các chất gây dị ứng xâm nhập, từ đó xuất hiện các phản ứng viêm.

2.3 Da trở nên nhạy cảm

Theo một số thông tin, da hư tổn do mất sự cân bằng lipid trong lớp màng bảo vệ da gây ra rối loạn, có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn bình thường. Nếu không tính yếu tố di truyền, da sẽ nhạy cảm hơn khi gặp phải tác nhân có hại từ môi trường xung quanh.

cách phục hồi da mặt bị hư tổn
Cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà khi da trở nên nhạy cảm.

Ví dụ như nếu sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mà cảm thấy châm chích, ngứa ngáy hay bỏng rát thì cho thấy hàng rào của da đã bị tổn thương.

2.4 Nổi mụn

Nổi mụn và vết thâm mụn là dấu hiệu cho thấy da đang bị vi khuẩn tấn công đồng thời cũng cảnh báo da đang ở tình trạng dễ bị xâm nhập hơn. Nếu không kiểm soát sớm để mụn nổi ngày càng nhiều hơn rất dễ khiến da xuất hiện các vấn đề xấu hơn như lỗ chân lông to, dễ bị kích ứng hay bị viêm nhiễm nặng,…

3. 6 cách phục hồi da hư tổn tại nhà

Nếu làn da mới bị hư tổn hoặc các vấn đề về da kể trên chỉ ở mức độ nhẹ, bạn có thể áp dụng các cách phục hồi da hư tổn bằng những nguyên liệu thiên nhiên, dễ áp dụng ngay tại nhà dưới đây:

3.1 Phục hồi da do cháy nắng bằng nha đam.

Nếu da bị tổn thương do cháy nắng thì nha đam là sự lựa chọn tuyệt vời để làm cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà. Nó có khả năng đặc biệt làm dịu và phục hồi vùng da bị tổn thương vì ánh nắng mặt trời gây ra; giúp da nhanh chóng lấy lại độ ẩm cần thiết và lấy lại trạng thái đàn hồi.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn có thể dùng phần gel nha đam thoa trực tiếp lên da và giữ yên khoảng 15 – 30 phút. Có thể áp dụng cách này nhiều lần trong ngày để liên tục dưỡng ẩm cho da.

mặt nạ phục hồi da hư tổn
Mặt nạ phục hồi da hư tổn – Bằng nha đam.

3.2 Phục hồi da, trị sẹo với tinh dầu hoa oải hương.

Phục hồi da hư tổn bằng tinh dầu hoa oải hương hay các sản phẩm làm từ loại hoa này có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm cao; do đó nó vô cùng hiệu quả khi dùng để điều trị một số vấn đề da liễu như chàm hay vảy nến.

Với những vết sẹo trên da, hoa oải hương cũng có khả năng đẩy nhanh thời gian phục hồi tế bào giúp sẹo mờ dần.

3.3 Phục hồi da hư tổn bằng dầu jojoba.

Tương tự như hoa oải hương, đây là nguyên liệu chống kích ứng khá mạnh mẽ dành cho da. Dầu jojoba có khả năng phục hồi da hư tổn nó có tác dụng làm dịu vết cháy nắng, giảm dần biểu hiện của các bệnh chàm, vảy nến cũng như là thành phần giúp dưỡng ẩm chống khô da.

sản phẩm phục hồi da
Phục hồi da hư tổn bằng dầu jojoba.

3.4 Dùng tinh dầu tầm xuân để phục hồi da và trị mụn.

Dầu tầm xuân được biết đến với công dụng phục hồi da hư tổn nhờ vào thành phần vitamin A của mình, từ đó nguyên liệu này giúp da giảm tác động xấu từ ánh nắng mặt trời, giảm nếp nhăn và hạn chế tăng sắc tố da. Tinh dầu tầm xuân cũng có khả năng điều trị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình.

3.5 Phục hồi da và dưỡng trắng với vitamin C.

Vitamin C đã quá nổi tiếng về khả năng chăm sóc da khá toàn diện được các tín đồ làm đẹp tin dùng. Trong các tác dụng giúp làm đẹp da, phương pháp điện di vitamin C còn có khả năng năng phục hồi da hư tổn.

phục hồi da bị hư tổn
Cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà bằng vitamin C.

Bổ sung vitamin C giúp ức chế quá trình lão hóa da cũng như loại bỏ tế bào chết để da thêm trắng sáng và khỏe mạnh. Đối với da khô hoặc thâm sẹo do mụn, vitamin C có tác dụng dưỡng ẩm và củng cố lớp màng bảo vệ của da; đồng thời chống viêm và làm mờ các khuyết điểm trên da như sẹo mụn hay vùng da không đều màu.

3.6 Phục hồi da hư tổn, chống lão hóa với trà xanh.

Nổi bật với hoạt chất EGCG có khả năng thanh lọc và ngăn ngừa lão hóa mạnh mẽ, trà xanh luôn được các chị em phụ nữ yêu thích khi chăm sóc da. Dù dùng để rửa mặt hay làm mặt nạ dưỡng da, trà xanh đều có thể phục hồi những vùng da tổn thương, kháng viêm hiệu quả và phù hợp với hầu hết mọi loại da. Trà xanh là nguyên liệu dễ tìm và dễ thực hiện để làm cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà.

4. Các biện pháp bảo vệ và phục hồi da hư tổn

Vậy làm thế nào để vừa bảo vệ vừa phục hồi da hư tổn được tối ưu nhất? Dưới đây là một số gợi ý của Linh Anh giúp bạn phục hồi làn da hư tổn một cách hiệu quả:

4.1 Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Bước quan trọng nhất và đầu tiên nên thực hiện khi phục hồi da hư tổn chính là hạn chế tiếp xúc với ánh mặt trời, thực hiện vô cùng đơn giản nhưng là mang đến hiệu quả vượt trội.

phục hồi da mặt bị hư tổn
Phục hồi da hư tổn – Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Như đã nhắc đến ở trên, việc tiếp xúc trực tiếp với bức xạ mặt trời là nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương da, nó sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa, làm nếp nhăn xuất hiện nhiều, gây thâm nám, tàn nhang, tình trạng lỗ chân lông to và một số vấn đề về da khác. Mặt khác, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư da.

4.2 Sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 30

Để chống nắng được tốt, hãy sử dụng các sản phẩm kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF ít nhất là 30. Sản phẩm có chỉ số này có tác dụng tránh tia UV hiệu quả làm tình trạng hư tổn da trở nên trầm trọng hơn cũng như ngăn ngừa lão hóa.

kem phục hồi da hư tổn
Sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 30.

Thoa đủ lượng kem chống nắng cho da trước khi ra ngoài ít nhất 30 phút. Thoa lại sau mỗi 2-4 giờ và thoa lại khi bị ra mồ hôi nhiều hoặc khi đi bơi khiến kem chống nắng bị trôi để giúp bảo vệ da tốt nhất.

4.3 Hạn chế ra nắng

Nếu có thể, bạn nên hạn chế ra ngoài từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều bởi vì đó là khoảng thời gian bức xạ mặt trời cao nhất, rất dễ khiến làn da bị hư tổn.

4.4 Che chắn da khỏi ánh nắng mặt trời

Che chắn, bảo vệ cho da khỏi ánh nắng bằng quần áo dài tay, mũ rộng vành được may từ chất liệu vải được dệt kín có khả năng hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh nắng, để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng hư tổn da.

Ngoài ra, bạn nên tham khảo một số hóa chất giặt rửa có thể giúp quần áo có thêm một lớp chống tia UV, đảm bảo làn da được bảo vệ khỏi hư tổn. Hoặc sử dụng quần áo chống nắng, loại quần áo được thiết kế chuyên dụng chống tia UV.

4.5 Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá không những tác nhân làm đẩy nhanh quá trình lão hóa của làn da mà còn là một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự xuất hiện nếp nhăn và tình trạng lỗ chân lông to. Những hoạt chất trong thuốc lá làm tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe và gây tổn thương đến da.

Khói thuốc sẽ làm hẹp những mạch máu nhỏ ở lớp ngoài cùng của làn da, từ đó khiến lưu lượng máu tưới mô suy giảm và da trở nên nhợt nhạt, thiếu sức sống hơn. Chúng còn gây ra tình trạng da bị thiếu oxy và dưỡng chất, đây là những thứ nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh.

phục hồi da sau mụn
Phục hồi da – Bỏ thuốc lá.

Thuốc lá còn phá hủy cấu trúc collagen và elastin, những hợp chất dạng sợi có vai trò duy trì sự khỏe mạnh và độ đàn hồi của da. Từ đó, lỗ chân lông to hơn và xuất hiện nếp nhăn lão hóa, nhưng hư tổn do thuốc lá gây ra rất khó phục hồi.

Mặt khác, những hành động lặp lại liên tục khi hút thuốc như mím môi khi hút vào hoặc nheo mắt cũng là nguyên nhân tạo nên những nếp nhăn quanh mắt, quanh khuôn miệng.

Ngoài ra, hút thuốc lá còn gia tăng nguy cơ mắc ung thư tế bào vảy. Cách phục hồi da hư tổn cũng như bảo vệ sức khỏe nói chung và làn da nói riêng là bỏ thuốc. Bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn những biện pháp cai thuốc để việc bỏ thuốc được dễ dàng và hiệu quả hơn.

4.6 Chăm sóc da nhẹ nhàng

Các thao tác rửa mặt hàng ngày hay trong quá trình chăm sóc da tại nhà không đúng cách là một trong những nguyên nhân khiến chịu ảnh hưởng, tổn thương và làm lỗ chân lông to ra.

Vì vậy, bạn nên tham khảo những cách chăm sóc da từ chuyên gia, đồng thời việc massage cho da mặt trong lúc dưỡng da sẽ giúp da thêm săn chắc và tăng độ đàn hồi.

4.7 Giảm thời gian tắm và rửa mặt

Việc tắm lâu và tắm, rửa mặt bằng nước nóng có thể khiến làn da đang bị hư tổn bị lấy đi lớp dầu dưỡng tự nhiên, từ đó khiến da trở nên nhạy cảm, khô ráp, làm chậm quá trình phục hồi da khiến da nhanh hóng lão hóa và lỗ chân lông bị giãn nở.

liệu trình phục hồi da hư tổn
Cách phục hồi da mặt bị hư tổn tại nhà – Giảm thời gian tắm và rửa mặt.

Nhằm giúp phục hồi da hư tổn tốt hơn, bạn nên tránh tắm gội quá lâu và ưu tiên dùng nước ấm thay vì nước nóng.

4.8 Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Xà phòng có tính tẩy rửa mạnh và một số hóa chất có trong sản phẩm phẩm rửa mặt có thể bào mòn da và lấy đi lớp dầu tự nhiên của làn da. Tốt nhất là bạn nên sử dụng những loại mỹ phẩm có thành phần nhẹ dịu, có chiết xuất tự nhiên để rửa mặt trong thời gian phục hồi da hư tổn.

Trên đây là một số cách giúp bạn phục hồi da đơn giản và dễ dàng áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, những phương pháp này sẽ đạt hiệu quả tốt nhất trong những trường hợp da mới gặp hư tổn, ít tổn thương hoặc mức độ hư tổn nhẹ.

Nếu làn da của bạn có những tổn thương nghiêm trọng, khó điều trị như nám, tàn nhang lâu năm, làn da sạm màu, nếp nhăn nhiều và sâu,…thì bạn nên sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ chuyên sâu. Làn da hư tổn sẽ có nhiều vấn đề khác nhau và tương ứng với đó là những giải pháp phù hợp.

Tại Thẩm mỹ Quốc tế Linh Anh, các bác sĩ sẽ tập trung vào từng vấn đề của da thông qua thăm khám kỹ càng sau đó mới đề xuất phương án điều trị thích hợp. Những liệu pháp phục hồi da hư tổn phổ biến và hiệu quả cao tại Linh Anh có thể kể đến như dịch vụ trẻ hóa da, cấy Collagen tươi, công nghệ Hifu, Nano Cell,…

spa phục hồi da
Phục hồi da hư tổn bằng thẩm mỹ công nghệ cao tại Linh Anh.

Với những công nghệ hiện đại hàng đầu, được FDA Hoa Kỳ chứng nhận hiệu quả và an toàn tuyệt đối đảm bảo trả lại cho khách hàng làn da căng bóng, mịn màng và trắng sáng.

Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và có chuyên môn cao sẽ trực tiếp tư vấn phác đồ điều trị cá nhân hóa và chuẩn y khoa.

Mong rằng với những thông tin đã cung cấp ở trên về các cách phục hồi da hư tổn tại nhà, sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại làn da khỏe mạnh và tươi tắn. Nếu bạn gặp phải các vấn đề về da khó khắc phục bằng những cách trên hoặc mong muốn tìm một liệu trình phục hồi da chuẩn y khoa hãy liên hệ ngay đến Thẩm mỹ Quốc tế Linh Anh qua Hotline 0906 933 888 để được các chuyên viên tư vấn hỗ trợ nhé.

Thông tin liên hệ

Địa chỉ

  • CS1: Số 398 Lê Hồng Phong, Phường 1, Quận 10
  • CS2: Số 54b Nguyễn Văn Trỗi, Phường 15, Q.Phú Nhuận
  • CS3: Số 672A18 Phan Văn Trị, Phường 10, Quận Gò Vấp

Email: Cx@lagroup.vn

Hotline: 0906 933 888

Facebook: https://www.facebook.com/thammylinhanh.vn

Website: thammylinhanh.vn

Giờ mở cửa: 8h – 20h (T2 – CN)

 

DỊCH VỤ NỔI BẬT

Linh Anh sử dụng nguồn tham khảo uy tín từ tổ chức y dược - học thuật chính thống và tài liệu từ cơ quan chính phủ, nhằm hỗ trợ và đảm bảo thông tin chính xác, minh bạch, đáng tin cậy. Để hiểu rõ hơn cách duy trì và kiểm soát chất lượng nội dung, mời quý độc giả tham khảo Quy trình biên tập của chúng tôi.

NHẬN TƯ VẤN NGAY