Một quả táo chứa bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Ngày Cập Nhật:13/12/2023

một quả táo chứa bao nhiêu calo

Táo là một loại trái cây có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, giàu chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa nên rất cần thiết trong các thực đơn giảm cân. Vậy một quả táo chứa bao nhiêu calo? Và mỗi ngày nên ăn bao nhiêu trái táo là tốt nhất? Hãy cùng giải đáp thắc mắc này cùng Linh Anh nhé.

1. Một quả táo chứa bao nhiêu calo?

Một quả táo bao nhiêu calo? Theo chuyên gia dinh dưỡng, táo chứa rất ít calo: Một quả táo tây chưa chín còn nguyên vỏ chỉ có khoảng 52,1 calo cho trọng lượng 100 gram. Vì vậy, đây là một thực phẩm hỗ trợ giảm cân rất tốt. Thêm vào đó, táo là một loại trái cây bổ sung rất nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin C,.. giúp bạn no lâu hơn.

Cụ thể như:

  • Chất đạm: 0.3gr
  • Carbs: 13.8gr
  • Chất xơ: 2.4gr
  • Chất béo: 0.2gr
1 quả táo bao nhiêu calo
Một quả táo chứa khoảng 52,1 calo

Nhìn chung, táo có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) thấp dù chứa hàm lượng carbs và đường cao. Bên cạnh đó, nó chứa chủ yếu là nước và chất xơ nên sẽ có công dụng làm chậm lại quá trình tiêu hóa của cơ thể. Từ đó sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn và hạn chế việc thèm ăn trong chế độ ăn kiêng.

2. Ăn táo nhiều có béo không?

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy: táo rất phù hợp trong chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là những ai đang trong chế độ ăn kiêng. Nó vừa cải thiện sức khỏe về mặt tổng thể, vừa có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả và không hề gây béo cho người lớn tuổi lẫn trẻ em. Cụ thể như sau:

2.1 Táo có lượng calo thấp

Táo chứa nhiều nước và có hàm lượng calo thấp. Cứ một quả táo (cỡ vừa) có chứa khoảng 86% nước – giúp cho bạn có cảm giác no lâu và làm giảm tổng lượng calo nạp vào cơ thể nhờ ăn ít lại.

Cụ thể hơn, táo vốn là loại trái cây có hàm lượng calo thấp và theo một số nghiên cứu chỉ ra thấy rằng việc dùng thực phẩm có lượng calo thấp thường sẽ gây cảm giác no, góp phần giảm lượng calo hấp thụ cũng như hỗ trợ tốt cho việc giảm cân.

1 trái táo bao nhiêu calo
Táo có lượng calo thấp

2.2 Chứa nhiều chất xơ có lợi cho giảm cân

Như Linh Anh đã nhắc đến ở trên, nhờ chứa nhiều chất xơ nên táo có khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp bạn no lâu hơn và tránh cảm giác thèm ăn, từ đó bạn có thể kiểm soát được số cân nặng lý tưởng của mình.

Trung bình, một quả táo (cỡ vừa) chứa khoảng 4gr chất xơ, đáp ứng 16% lượng chất xơ được khuyến nghị cho phụ nữ và 11% lượng chất xơ được khuyến nghị cho nam giới.

có bao nhiêu calo trong một quả táo
Táo có chứa nhiều chất xơ có lợi cho giảm cân

Chất xơ hòa tan trong táo còn trở thành nguồn thức ăn cho những vi khuẩn đường ruột có lợi, có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó có lợi cho việc giảm cân.

2.3 Ăn táo giúp tạo cảm giác no bụng

Tóm lại, nhờ những đặc điểm như chứa ít calo, nhiều nước và chất xơ, táo tạo cho bạn cảm giác no, giúp hạn chế việc thèm ăn và hấp thụ calo từ nhiều thực phẩm khác, nhờ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Đồng thời, khi ăn táo trực tiếp bạn sẽ tốn nhiều thời gian để nhai và tiêu hóa hơn nên cảm giác no lâu hơn so với dùng các loại thực phẩm không chứa chất xơ, kể cả việc uống nước ép táo hoặc nước sốt táo.

táo bao nhiêu calo
Ăn táo giúp bạn no lâu hơn

3. Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu quả táo?

Bên cạnh việc biết được một quả táo chứa bao nhiêu calo, chúng ta cũng cần tìm hiểu xem nên ăn bao nhiêu trái táo mỗi ngày là tốt nhất.

Mặc dù táo rất tốt cho cơ thể và nhiều công dụng nhưng mỗi ngày, chúng ta chỉ nên ăn từ 1 – 2 quả táo, đồng thời hãy rửa sạch và ăn cả vỏ. Vì theo các chuyên gia: trong vỏ táo chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhất là nhóm chất polyphenol có khả năng chống lại một số bệnh ung thư.

táo ta bao nhiêu calo
Nên ăn từ 1 – 2 quả táo mỗi người

Bên cạnh đó, bạn hãy chọn dùng những quả táo tươi vì chúng sẽ chứa nhiều pectin có lợi trong việc kiểm soát nồng độ cholesterol và những công dụng khác cho cơ thể. Thậm chí, buổi sáng có thể ăn 1 quả táo và 1 quả chuối, sẽ cung cấp đầy đủ calo và các dưỡng chất khác cần thiết cho bữa sáng, cụ thể:

  • Một quả chuối chứa khoảng 89 calo, 1gr protein và đáp ứng 16% lượng chất xơ cần thiết cho một ngày. Trong khi đó, một quả táo cung cấp đến 52 – 94 calo kèm với 16% chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày.
  • Tổng cộng, lượng calo bạn hấp thụ gần 200 calo cho bữa ăn sáng, gần đạt đến lượng calo được khuyến nghị trong một bữa ăn đối với chế độ dùng 3 bữa ăn/ngày.

4. Một số lưu ý khi ăn táo để giảm cân

Việc ăn táo đúng cách sẽ giúp nâng cao hiệu quả giảm cân cũng như bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn táo:

  • Có thể ăn táo trước hoặc sau bữa ăn để giúp giảm cân. Táo có thể được dùng như một loại trái cây tráng miệng, giúp bạn cảm thấy no và hạn chế ăn vặt. Vì vậy, bạn có thể ăn táo mỗi khi đói để giảm cân hiệu quả hơn.
  • Ăn táo khi đói: Táo sẽ giúp bạn chống lại cảm giác đói một cách hiệu quả và giảm lượng thức ăn khác mà bạn nạp vào cơ thể. Bạn cũng có thể ăn một quả táo trước bữa ăn chính hoặc thay thế cho các bữa phụ để giảm cảm giác thèm ăn và duy trì cảm giác no lâu hơn. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn có đủ năng lượng hàng ngày cho cơ thể mà không cần ăn nhiều thức ăn.
  • Việc giảm cân bằng táo chỉ đạt hiệu quả khi được kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học và cân bằng. Bạn cần tránh các chất kích thích, rượu, đồ cay, chất béo động vật và duy trì một chế độ ăn uống cân đối để giúp quá trình giảm cân hiệu quả hơn.
  • Táo có hàm lượng vitamin C và P khá cao, do đó, những người mắc các vấn đề liên quan đến dạ dày nên hạn chế ăn quá nhiều táo để tránh làm tổn thương dạ dày hơn.
  • Ngoài ra, không nên ăn táo trong thời gian sử dụng thuốc để tránh ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.
  • Để có được vóc dáng thon gọn như mong muốn, bạn cần kết hợp với tập thể dục thể thao.

Như vậy, qua bài viết này bạn đã biết được một quả táo chứa bao nhiêu calo, ăn táo có béo không hay nên ăn bao nhiêu trái táo mỗi ngày. Hy vọng qua đó sẽ giúp bạn xây dựng chế độ ăn uống khoa học và giảm cân thành công.

NHẬN TƯ VẤN NGAY